36 C
Bắc Giang
Tháng Bảy 27, 2024
Xúc tiến đầu tư Lạng Giang

XÔI SẮC MÀU HƯƠNG SƠN

Xã Hương Sơn có hơn 50% đồng bào dân tộc sinh sống như Tày, Nùng, Dao, Sán dìu…., Người dân tộc xã Hương Sơn có nhiều món ẩm thực độc đáo như các loại bánh dân tộc, rượu men lá, các món ăn dân gian, nhưng nổi bật là món xôi sắc mầu. Nhằm phát huy gìn giữu văn hóa các dân tộc xã Hương Sơn trong đó có văn hóa ẩm thực, Năm 2022 Hội nông dân xã đã hướng dẫn thành lập Tổ ẩm thực “Hương của Núi” xã Hương Sơn với 38 thành viên đại diện cho 11 dân tộc trên địa bàn.

Món xôi được người dân gìn giữ đến tận nay và trở thành một trong những nét văn hóa đặc sắc, hấp dẫn thực khách: Xôi sắc mầu mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Trong các dịp lễ, Tết của người dân nơi đây, nhất là trong đám cưới, đám giỗ, không thể thiếu món xôi này. Xôi ngũ sắc tượng trưng cho âm dương ngũ hành, cho tình đoàn kết của cộng đồng dân tộc

Nguyên liệu dùng để làm ra món xôi ngũ sắc gồm gạo nếp nương và các loại cây, quả rừng. Công dụng của những lá cây này là để nhuộm màu cho xôi. Thông thường, màu đỏ sẽ được làm từ quả gấc, cẩm đỏ, màu xanh được lấy từ lá gừng hoặc lá dứa, màu vàng làm từ màu của củ nghệ hoặc cây giành giành già giã lấy nước, màu tím của xôi lấy từ lá cẩm tím. Cuối cùng, màu trắng là màu của xôi tự nhiên, không cần thêm bất kì loại lá nào. Sau khi nhuộm màu, xôi sẽ được mang đi đồ. Khâu này tùy, thuộc vào mức độ khéo tay và kinh nghiệm nấu của mỗi người mà cho ra một món xôi như ý. Một lưu ý quan trọng để làm thành công món xôi ngũ sắc chính là gạo màu nào dễ phai nhất thì phải cho vào đồ đầu tiên, tiếp đến tới các màu khác. Xôi được nhuộm màu từ lá, củ, khi ăn sẽ rất thơm và mang đặc trưng hương vị của núi rừng.

Bài đăng liên quan

XÔI TRỨNG KIẾN

Nguyễn Tiến

GÀ NÚI HƯƠNG SƠN

Nguyễn Tiến

QUẢ DỨA SẠCH HƯƠNG SƠN

Nguyễn Tiến